หน้าเว็บ

ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วิเคราะห์ LPG กับ NGV

เท่าที่รู้กันเป็นอย่างดีว่าทุกวันนี้รถติดตั้งก๊าซ NGV ยังคงมีปัญหามากเหลือเกิน ทั้งเรื่องราคาค่าติดตั้งที่สูงมากมายโดยที่อุปกรณ์ก็ไม่ต่างจาก LPG มากนัก ยกเว้นถังที่หนักถึง 100 กิโลกรัม ทั้งเรื่องปั๊มที่หาเติมยาก และยังมีเรื่องการเติมก๊าซที่ช้ามากกกกกกกกกกกก เพราะถูกเก็บอยู่ในรูปของก๊าซทำให้ต้องใช้แรงดันในการเติมสูงมากๆ ต่างกับ LPG ซึ่งเป็นของเหลวเติมง่ายและเร็วกว่ากันเยอะ และยังตบท้ายด้วยก๊าซหมดเร็วอีก ทั้งๆที่ถังก็มีความจุก๊าซเท่าๆ LPG
แต่อนาคตของ LPG ก็ใช่ว่าจะสดใสนัก เพราะทางรัฐบาลก็พยายามผลักดันให้ภาคการขนส่งไปใช้เชื้อเพลิงทางเลือกที่ เป็น NGV มากกว่า โดยขณะนี้ก็ได้มีการเร่งขยายปั๊ม NGV ให้มีมากขึ้นตามลำดับ รวมไปถึงการยกเลิกการตรึงราคาก๊าซ และคาดว่าหลังจากนี้ประมาณ 4-6 เดือน เมื่อทาง ปตท. ขยายเพิ่มจำนวนปั๊มแก๊ส NGV ไปถึงระดับนึงแล้วก็จะมีการลอยตัว LPG ภาคการขนส่งอย่างแน่นอน (ในครัวเรือนก็รอดตัวไป) ก็ต้องยอมรับว่า LPG มันก็เป็นสิ่งที่ได้จากการกลั่นน้ำมันอยู่ดี (วัตถุดิบก็ยังเป็นน้ำมันอยู่ดี)
ขณะนี้ทางกระทรวงพลังงานและ ปตท. มีความพยายามที่จะเปลี่ยนรูป NGV ที่เป็นแก๊สให้อยู่ในรูปของของเหลว (แบบ LPG) และจะเรียกว่า LNG ซึ่งจะทำให้สะดวกและรวดเร็วขึ้นในการใช้งานภาคขนส่งจริงในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น
1. การเติมก๊าซที่เร็วเท่าๆกับน้ำมันและ LPG
2. ปริมาณ เนื่องจากเก็บให้อยู่ในรูปของของเหลวซึ่งจะลดขนาดของโมเลกุลก๊าซให้ลดลงได้ ถึง 6 เท่า ถ้าลองคิดในมุมกลับกันก็คือถังบรรจุขนาดเดิม แต่วิ่งได้ไกลกว่าเดิมถึง 6 เท่า ก็จะทำให้การเติมแก๊สเต็มถัง 1 ครั้ง จะทำให้รถวิ่งได้ไกลกว่า LPG ซะอีก
3. น้ำหนักถัง LNG จะลดน้ำหนักของถังได้จนเหลือพอๆกับ LPG เลย เพราะไม่ต้องทนรับแรงดันที่สูงมากๆอีกแล้ว
4. เพิ่มจำนวนปั๊ม NGV ให้เป็น 750 แห่งทั่วประเทศใน 3 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น