หน้าเว็บ

ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อายุการใช้งานของถังแก๊ส

หลายคนคงสงสัยว่า อ้าวถังแก๊สนี่มีอายุการใช้งานด้วย จริงแล้วของทุกอย่างบนโลกนี้ย่อมมีกาลเวลาของตัวมันเอง ถังบรรจุแก๊สไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV ก็เช่นกัน ย่อมมีอายุการใช้งานด้วย โดยจะแบ่งออกเป็นสองประเภทคือ

1.ถังบรรจุแก๊ส LPG
โดยปกติแล้วถังบรรจุแก๊ส LPG นั้นจะมีอายุการใช้งานไม่ต่ำกว่า 10 ปีขึ้นไป ทั้งนี้เป็นเพราะแรงดันสูงสุดนั้นก็ไม่เกิน 200 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว น้ำหนักไม่มากเท่าไหร่ ทำจากเหล็กแผ่นหนาประมาณ 2.5 มิลลิเมตร แต่ไม่เกิน 3 มิลลิเมตร เพราะถังแบบ LPG นั้นไม่จำเป็นต้องผลิตเพื่อให้ทนต่อแรงดันสูง ๆ แต่โรงงานแก๊สโดยส่วนใหญ่เขาทดสอบที่แรงดันที่มากกว่าแรงดันปกติถึง 3 เท่า ถ้ารั่วโดยส่วนใหญ่ก็จะออกตามรอยรั่วของวาล์ว ส่วนประกอบที่ติดกับถังก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทนรับแรงดันสูง ๆ เมื่อแรงดันไม่สูงมาก โอกาสที่จะเกิดการรั่วซึมก็ยิ่งมีน้อย ส่วนเรื่องที่หลาย ๆ คนเป็นห่วง คือเรื่องของการระเบิดยิ่งแทบไม่มีโอกาสเป็นไปได้เลย ไม่เชื่อก็ลองดูตัวอย่างของเตาปิคนิค สามารถทำกับข้าวได้บนถังตัวถังเลยโดยไม่ระเบิดทั้งทั้งไฟก็อยู่บนถังแท้ ๆ ถังบรรจุแก๊ส LPG ปัจจุบันสามารถผลิตได้เองในประเทศไทยและส่งออกไปทั่วโลก

2.ถังบรรจุแก๊ส NGV
ถูกเก็บอยู่ในสภาวะแก๊สแรงดันสูง ดังนั้นถังบรรจุแก๊ส NGV จึงจำเป็นต้องมีความแข็งแรงทนทานกว่าถังแบบ LPG อันเนื่องมาจากแรงดันของแก๊ส NGV ที่บรรจุลงในถังแก็บมีแรงดันประมาณ 3,600 PSI ตัวถังหนาประมาณ 10 มิลลิเมตร ที่สำคัญห้ามรั่วเด็ดขาด (รั่วไม่ได้ถ้ารั่วแล้วได้เห็นรถลอยฟ้าแน่เลย) และเนื่องจากเป็นแก๊สที่มีแรงดันสูงจึงจำเป็นที่ต้องถูกเก็บอยู่ในถังที่มีความแข็งแรง จึงทำให้ถังบรรจุแก๊ส NGV ที่ใช้ในรถยนต์นั้นมีน้ำหนักที่จะค่อนข้างมาก โดยถังเปล่าจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 70-80 กิโลกรัมเลยทีเดียว ประกอบกับถังแก๊ส NGV ต้องเก็บไว้ในสถานะแก๊ส จึงทำให้ไม่สามารถจะบรรจุแก๊สไว้ในถังได้ปริมาณครั้งละมาก ๆ เหมือนกับแก๊ส LPG จึงทำให้ผู้ใช้ต้องเติมแก๊ส NGV บ่อยครั้งกว่าแก๊ส LPG ทั้นี้ถ้าสถานีเติมแก๊ส NGV มีอยู่ไม่มากเพียงพอต่อความต้องของผู้ใช้แล้วจะทำให้ผู้ใช้ไม่ได้รับความสะดวกสะบาย เหมือนกับการใช้แก๊ส LPG ซึ่งมีสถานีน้ำมันอยู่ทั่วประเทศ ประกอบกับ LPG สามารถเติมได้ในปริมาณครั้งละมาก ๆ ดังนั้นหากต้องใช้รถในระยะทางหลายกิโลเมตรต่อวัน อาจจะต้องทำให้เสียเวลาในการเติมแก๊สบ่อยครั้ง หากเลือกใช้แก๊ส NGV เป็นเชื้อเพลิง ปัจจุบันถังบรรจุแก๊ส NGV ยังไม่สามารถผลิตได้ในประเทศไทยยังคงต้องนำเข้าจากต่างประเทศ (ถึงผลิตได้คนไทยจะกล้าใช้กันหรือเปล่า)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น