หน้าเว็บ

ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ข้อดี-ข้อเสีย ของระบบดูด และ ระบบหัวฉีด

ระบบ Fix Mixer คือ การยิงแก๊สแบบคาร์บูเรเตอร์ไปให้เครื่องยนต์ โดยจ่ายแก๊สแบบตายตัว ... จะจ่ายบาง จ่ายหนา ก็แล้วแต่เราจูนตั้งไว้ จะวิ่งช้าวิ่งเร็วมันก็จ่ายแก๊สตามที่เราตั้งไว้
ระบบหัวฉีด Injection คือ การยิงแก๊สแบบหัวฉีด 4 หัว 6 หัว หรือ 8 หัว แล้วแต่ว่าเครื่องยนต์เรามีกี่สูบ เข้าทางท่อไอดีแต่ละท่อ โดยควบคุมโดยกล่อง ECU ของแก๊ส และ จูนด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ซึ่งหัวฉีดแก๊ส ก็ยังแบ่งได้อีก 2 แบบคือ หัวฉีดแบบราง (Rail Injection) กัว หัวฉีดแบบอิสระ (Individual Injection)
ข้อดีของ Fix Mix
1. ราคาในการติดตั้งถูก คุ้มทุนเร็ว
2. สามารถปรับจูนแต่งได้เอง
3. สามารถถอดการติดตั้งออกได้ง่าย
ข้อเสียของ Fix Mix
1. อาจเกิดการชิงจุดระเบิดก่อน (Back Fire) ถ้าจูนแก๊สบางเกินไป ทำให้กรองอากาศ แอร์โฟร์ หรือ ท่อไอดีเสียหายได้
2. อาจเกิดกลิ่นแก๊สจากการเผาไหม้ไม่หมด ถ้าจูนหนาเกินไป
3. อาจจะกินแก๊สมากเกินไปถ้าจูนไว้หนา และอาจจะวิ่งสะอึกถ้าจูนไว้บาง
ข้อดีของระบบหัวฉีด
1. จ่ายแก๊สได้แม่นยำ เพราะจูนและปรับแต่งด้วยคอมพิวเตอร์
2. ไม่เกิดการ Back Fire
ข้อเสียของหัวฉีด
1. มีราคาในการติดตั้งค้อนข้างสูง
2. ถอดการติดตั้งออกยาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น